Return to site

Cắt amidan có được uống nước đá không?

Cắt amidan có được uống nước đá không?

Cắt amidan có được uống nước đá không? Rất nhiều người bệnh sau cắt amidan thấy khó chịu ở cổ họng thường tự dụng đá lạnh, nước đá để giảm bớt sự khó chịu. Vậy thực hư sau cắt amidan có nên uống nước đá không? Cùng tìm hiểu nhé!

Người bệnh sau cắt amidan có được khống nước đá không?

Phẫu thuật cắt amidan không phải là phẫu thuật lớn nhưng những khó chịu nhất định sau mổ vẫn có thể gặp, dù ít hay nhiều đặc biệt là tuần đầu sau mổ. Nhiều bệnh nhân bị chảy máu sau mổ, có cảm giác họng khô, khó chịu thường truyền tai cách ngậm đá hay uống nước đá để giảm triệu chứng bệnh. Vậy cắt amidan có được uống nước đá không?

Thực tế, sau cắt amidan vết thương có thể vẫn còn phù nề, sung huyết và có phản ứng viêm trong khoảng tuần đầu sau mổ và các triệu chứng sẽ giảm dần theo thời gian. Việc ngậm đá của nhiều người bệnh với mục đích làm giảm tình trạng khó chịu cổ họng, ngưng chảy máu không được khuyến khích bởi việc làm này không những không có tác dụng mà ngược lại còn khiến người bệnh bị viêm họng, viêm hố mổ do lạnh. Lúc này, tình trạng chảy máu không những không được giải quyết mà còn làm cho tình trạng chảy máu diễn tiến xấu hơn.

Thông thường, sau phẫu thuật cắt amidan, bệnh nhân được theo dõi tại viện và chỉ được xuất viện khi bác sĩ đánh giá tính trạng bệnh đã ổn. Nếu sau khi xuất viện mà vẫn thấy hiện tượng chảy máu kéo dài vài ngày không thuyên giảm thì bạn nên trở lại viện để bác sĩ kiểm tra lại hố mổ và có hướng xử lý phù hợp.

broken image

>> Thông tin hữu ích về bệnh viêm amidan: https://viemphequan.net/benh-viem-amidan-cap-va-man-tinh.html

Sau cắt amidan cần chú ý gì để nhanh phục hồi?

Để hồi phục tốt sau khi cắt amidan, người bệnh cần chú ý tuân thủ về chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt điều độ.

Bệnh nhân sau tiến hành phẫu thuật cắt amidan có thể cảm thấy khó chịu ở dạ dày, buồn nôn do một số tác dụng thuốc gây mê. Người bệnh cũng có thể nôn chất dịch đặc màu nâu nếu đã nuốt một ít máu trong và sau phẫu thuật. Điều này là bình thường và sẽ hết sau vài giờ phẫu thuật. Nếu thấy tiếp tục nôn, người bệnh cần báo cho bác sĩ để được kiểm tra và xử lý bệnh.

Để bệnh nhanh hồi phục, ngay khi có thể ăn uống, bạn nen bắt đầu với các loại thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu hóa. Như cháo, súp… Người bệnh nên uống nhiều nước để phòng tình trạng thiếu nước sau mổ, làm tăng tình trạng đau của người bệnh sau khi cắt amidan.

Để không ảnh hưởng đến vết cắt sau mổ, người bệnh cần tránh ho khạc, xì mũi. Nếu thấy khó thở, người bệnh có thể sử dụng máy phun sương làm ẩm không khí giúp thở dễ dàng hơn, mũi không bị khô và hạn chế được tình trạng xì mũi do khó chịu…